Vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi có sao không, cách chữa

  • Cập nhật: 16/11/2023
  • Tác giả: 

Hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi là triệu chứng bất thường khiến các chị em phụ nữ băn khoăn, lắng không biết nguyên nhân do đâu. Vùng kín ra dịch màu nâu đen có thể bắt nguồn từ các yếu tố sinh lý, tuy nhiên cũng không nên bỏ qua các yếu tố về bệnh lý phụ khoa. Vậy vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi có sao không? Cùng theo dõi bài viết chia sẻ của chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh dưới đây để tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả của tình trạng này nhé!

Vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi

Hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi là gì?

Khí hư hay huyết trắng là dịch tiết từ âm đạo và bắt đầu từ tuổi dậy thì, có màu trắng trong, có mùi hăng nhẹ hoặc không mùi, nhầy và kết dính như lòng trắng trứng. Khí hư giúp giữ ẩm vùng kín, đề phòng vi khuẩn xâm nhập gây bệnh từ bên ngoài, hỗ trợ hoạt động tình dục và giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn để tiến vào bên trong gặp trứng.

Ngoài ra, khi có sự thay đổi của khí hư về màu sắc, số lượng hay tính chất cũng có thể cảnh báo sức khỏe phụ khoa đang gặp một vài vấn đề bất thường nào đó. Hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi xảy ra tương đối phổ biến khiến nhiều nữ giới cảm thấy lo lắng, e ngại. Lý do khí hư màu nâu đen không mùi xuất hiện là do phụ nữ gần đến chu kỳ kinh nguyệt hay sau chu kỳ kinh nguyệt, bên trong âm đạo còn sót lại lượng máu kinh lẫn với khí hư nên xuất hiện màu nâu đen.

Nguyên nhân vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi

• Huyết trắng

Hiện tượng này có thể là do sự tích tụ của chất bã nhờn và tế bào chết trong vùng kín. Khi chất này ổn định trong môi trường ẩm ướt, nó có thể chuyển thành màu nâu đen. Huyết trắng thường không có mùi khó chịu và thường không gây ngứa và kích ứng.

• Mất cân bằng nội tiết tố

Hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu có thể do nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố Estrogen bởi đây là hormon giúp ổn định niêm mạc nội mạc tử cung. Nếu cơ thể bạn có quá ít estrogen lưu thông, lớp lót có thể bị phá vỡ tại các điểm khác nhau trong chu kỳ. Kết quả là bạn có thể gặp hiện tượng ra dịch màu nâu hoặc có thể chảy máu bất thường khác.

• Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai nội tiết hay các loại thuốc tránh thai dạng viên có thể dẫn đến hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu không mùi trong giai đoạn đầu khi sử dụng. Nếu tình trạng này kéo dài hơn ba tháng, bạn cần trao đổi thêm với bác sĩ để thay đổi phương pháp tránh thai an toàn.

• Quan hệ tình dục lây truyền

Các bệnh nhiễm trùng khi lây truyền qua đường tình dục có thể làm xuất hiện các đốm nâu và khiến chảy máu bất thường. Những triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm sau khi đi tiểu, áp lực lên vùng chậu, tiết dịch nâu và dịch âm đạo giữa các thời kỳ kinh nguyệt.

Viêm nhiễm âm đạo do nhiễm khuẩn là một bệnh nhiễm trùng không lây qua đường tình dục, bởi nó gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây hại, có thể dẫn đến thay đổi màu sắc, kết cấu và mùi của dịch tiết âm đạo.

Bác sĩ tư vấn

• Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung có thể gây nên tiết dịch màu nâu và có thể gây ra các triệu chứng khác như:

- Đau nhói ở xương chậu, bụng, cổ và vai.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Ngất xỉu.

- Tăng áp lực lên trực tràng.

• Sảy thai

Khi bị sảy thai, các triệu chứng có thể xuất hiện như vùng kín ra dịch màu nâu nhạt không mùi. Ngoài ra, còn xuất hiện các triệu chứng khác như: đau bụng dưới, chuột rút, cục máu đông từ âm đạo, ngất xỉu và chóng mặt. Nếu bạn gặp phải chảy máu trong giai đoạn sớm của thai kỳ đây có thể là điều bình thường nhưng bạn nên thăm khám ngay để chẩn đoán nguyên nhân và cách điều trị.

• Cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai vào cánh tay trên giúp phụ nữ kiểm soát sinh sản. Cấy que tránh thai khiến kinh nguyệt không đều và gây tiết dịch màu nâu nhạt không mùi.

• Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh

Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, lượng estrogen sẽ sụt giảm khiến thành âm đạo phát triển giòn và mỏng hơn, lúc này được gọi là teo âm đạo. Hiện tượng này có thể gây ra chảy máu âm đạo có dịch nhầy màu đỏ hoặc màu nâu.

• Buồng trứng đa nang

Trải qua những kì kinh nguyệt không đều có thể bạn đã mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang và xuất hiện đốm nâu giữa các thời kỳ. Thường thấy vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi ở tuổi dậy thì do ở độ tuổi này, cơ thể đang trải qua quá trình điều chỉnh và chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt định kỳ.

• Báo hiệu mang thai

Nếu đã từng quan hệ tình dục trước đó và nhận thấy vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi, thì đây có thể là dấu hiệu báo thai sớm. Việc phát hiện dấu hiệu vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi khi mang thai sớm sẽ giúp các mẹ bầu thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.

• Trước và sau thời kỳ kinh nguyệt

Dịch tiết trước và sau thời kỳ kinh nguyệt thường vô hại. Đôi khi, nó có thể cho biết bạn đang mang thai hoặc bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Nếu bạn không có thai, dịch màu nâu có thể là:

- Máu của kỳ kinh nguyệt trước.

- Bệnh viêm vùng chậu.

- Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

- Hội chứng buồng trứng đa nang.

- Phản ứng để quan hệ tình dục. 

Cách chữa vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi

Cách chữa vùng kín ra dịch màu nâu đen

Hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi xuất phát từ nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý cũng cần được xử lý càng sớm càng hiệu quả. Nếu để triệu chứng này kéo dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến sinh lý, đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ và còn tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm lan rộng dẫn đến vô sinh và hiếm muộn. Dưới đây sẽ là hướng dẫn điều trị tại nhà và các cơ sở y tế.

1. Cách chữa vùng kín ra dịch màu nâu đen tại nhà

Việc tự điều trị vùng kín ra dịch màu nâu đen tại nhà có thể không giải quyết được vấn đề gốc rễ của bệnh. Tuy nhiên, dưới đây là những hướng dẫn tổng quát để quản lý tình trạng này trong tầm kiểm soát:

- Vệ sinh vùng kín bằng cách rửa bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ. Hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất mạnh hoặc có mùi thơm quá mạnh để tránh kích ứng da.

- Chọn quần lót bằng chất liệu mềm mại, thoáng khí để hạn chế ẩm ướt trong vùng kín. Tránh sử dụng quần lót bằng chất liệu tổng hợp khiến da bị tổn thương và tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển.

- Hạn chế sử dụng khăn giấy và giấy vệ sinh có màu và hương liệu. Các chất này có thể gây kích ứng da và làm thay đổi màu sắc của dịch vùng kín.

- Ăn uống thanh đạm, tránh những thực phẩm có tính chất gây nóng như cay, mặn, cà phê và rượu.

- Tránh việc tự điều trị bằng thuốc hoặc các sản phẩm không được sự chỉ định của bác sĩ và các chuyên gia y tế.

Bác sĩ tư vấn

2. Cách chữa vùng kín ra dịch màu nâu đen bằng ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa được bác sĩ can thiệp khi mức độ bệnh lý đã chuyển sang giai đoạn nặng và có dấu hiệu biến chứng. Phác đồ điều trị vùng kín ra dịch màu nâu đen có mùi hôi sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh và bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định cụ thể. Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh với phương pháp và kỹ thuật điều trị tiên tiến sẽ mang đến hiệu quả cao và an toàn, giúp xử lý nhanh chóng tình trạng vùng kín ra dịch màu nâu đen.

Các phương pháp ngoại khoa có thể kể đến như phẫu thuật và điều trị nhiễm trùng. Trong trường hợp nếu có tổn thương hoặc có bất thường nào đó gây ra dịch màu nâu đen, phẫu thuật có thể được thực hiện để xử lý nguyên nhân gốc rễ. Tuy nhiên, việc phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân và bác sĩ. Nếu nguyên nhân gây ra màu nâu đen là nhiễm trùng, các phương pháp ngoại khoa như mở rộng và làm sạch sẽ vùng kín, làm sạch những mô nhiễm trùng hoặc có thể áp dụng các liệu pháp điều trị nhiễm trùng có thể được sử dụng.

Thăm khám phụ khoa tại Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội là một trong những địa chỉ phòng khám uy tín vớ đội ngũ bác sĩ lành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm và chuẩn mực y đức "lương y như từ mẫu". Đây là địa chỉ thăm khám tin cậy của hàng ngàn bệnh nhân khi đã qua thăm khám, xác định được bệnh tình và điều trị hiệu quả.

Khám phụ khoa tại phòng khám Hưng Thịnh

Dưới đây là những lý do bạn nên lựa chọn Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh:

- Cơ sở vật chất hiện đại và tiên tiến giúp quá trình chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, làm giảm nguy cơ phát sinh do thiếu hụt trang thiết bị kỹ thuật.

- Chất lượng dịch vụ y tế cao, các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm với các phương pháp điều trị hiện đại.

- Tiết kiệm thời gian khi chờ đợi thăm khám và nhận được sự chăm sóc y tế kịp thời.

- Sự đánh giá và phản hồi tích cực từ những bệnh nhân khác.

- Đội ngũ chuyên viên y tế tận tâm, giúp bạn được thăm khám chuyên sâu cho những vấn đề y tế của mình.

- Thông tin hồ sơ bệnh án của người bệnh được bảo mật tuyệt đối.

Bài viết trên đã chia sẻ đến quý độc giả nguyên nhân và cách chữa vùng kín ra dịch màu nâu đen không mùi. Hy vọng rằng bạn sẽ có thể trang bị thêm những kiến thức bổ ích trong chăm sóc sức khỏe sinh sản và sinh lý một cách hiệu quả. Hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu đen có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nên chị em cần đến gặp bác sĩ thăm khám và được chẩn đoán chính xác. Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín và khí hư ra màu bất thường, hãy nhấc máy và gọi ngay qua số điện thoại 0352612932, các bác sĩ tại phòng khám đa khoa uy tín Hà Nội Hưng Thịnh sẽ hỗ trợ những vấn đề của bạn hoàn toàn miễn phí.