Lỗ sáo bị sưng đỏ viêm loét là bệnh gì, cách chữa trị

  • Cập nhật: 15/11/2023
  • Tác giả: 

Hiện tượng viêm loét miệng sáo hay lỗ sáo bị sưng đỏ ngứa là dấu hiệu bệnh gì và cách chữa trị miệng sáo bị sưng tấy đỏ như thế nào hiệu quả là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nam giới. Bởi lỗ niệu đạo nam bị sưng ngứa là một trong những triệu chứng bất thường ở vùng kín mà nam giới tuyệt đối không được chủ quan. Để có thể nhận biết sớm và có cách khắc phục kịp thời thì thì trước hết nam giới cần nắm bắt được thông tin lỗ sáo bị sưng đỏ là dấu hiệu của bệnh gì, để từ đó có cách chữa phù hợp. Mời các bạn hãy cùng các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tìm hiểu những thông tin sau đây để có được câu trả lời nhé.

Lỗ sáo bị sưng đỏ là dấu hiệu bệnh gì?

Lỗ sáo là gì?

Lỗ sáo hay còn được biết đến là lỗ tiểu của nam giới, nằm ngay đầu dương vật để đưa nước tiểu ra ngoài. Đây là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục và tiết niệu ở nam giới. Kích thước của lỗ sáo khoảng 1-2mm ở trạng thái bình thường, nhưng có thể giãn rộng khi đi tiểu hoặc khi nam giới thực hiện xuất tinh. Lỗ sáo cũng là một vùng nhạy cảm, dễ bị tổn thương và nhiễm trùng nếu không được chăm sóc đúng cách. 

Cấu tạo của lỗ sáo được bao phủ bởi niêm mạc, là một lớp mô mỏng và nhẵn có chứa các tuyến tiết dịch có tác dụng giữ ẩm cho dương vật. Niêm mạc lỗ sáo có thể bị viêm do các yếu tố như nhiễm khuẩn, dị ứng, tổn thương hoặc dị tật bẩm sinh. Đây cũng là bộ phận có một mối liên quan đến các cơ quan bộ phận sinh dục nam giới như là niệu đạo, bàng quang, tuyến tiền liệt và tinh hoàn.

Hình ảnh lỗ sáo bình thường là khi mà:

• Vùng da ở xung quanh lỗ sáo cò màu hồng nhạt và nhẵn bóng.

• Dịch tiết ra từ lỗ sáo ít hoặc thậm chí là không có nên rất khô thoáng.

• Nam giới đi tiểu bình thường, không có dấu hiệu bị tiểu buốt hay tiểu rắt, nước tiểu không có mùi khai quá nồng.

• Hoạt động tình dục của nam giới hoàn toàn bình thường, giao hợp không có cảm giác đau nhức hay khó chịu.

Bác sĩ tư vấn

Lỗ sáo bị sưng đỏ là dấu hiệu bệnh gì?

Lỗ sáo bị sưng đỏ hay viêm loét miệng sáo có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh lý nam khoa nguy hiểm. Ở hầu hết những trường hợp mắc tình trạng lỗ niệu đạo bị sưng đỏ ngứa thì đều liên quan đến dấu hiệu của một trong các bệnh lý dưới đây:

1. Lỗ sáo bị sưng đỏ do viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là một tình trạng mà ống dẫn tiểu của nam giới bị viêm nhiễm do vi khuẩn, các loại vi khuẩn gây bệnh là E.coli, Chlamydia hay virus HSV,... Ngoài ra, bệnh viêm niệu đạo còn có thể là do nguyên nhân dị ứng, tổn thương hoặc dị tật bẩm sinh. Triệu chứng của viêm niệu đạo có thể khiến nam giới bị tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu hoặc mủ, miệng sáo bị sưng đỏ.

Nếu nam giới đang mắc tình trạng lỗ sáo bị viêm, sưng đỏ thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh viêm niệu đạo. Bệnh viêm niệu đạo nếu không được điều trị sớm sẽ biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tình dục hoặc thậm chí là chức năng sinh sản của nam giới,... Vì thế mà để biết được chính xác thì nam giới cần đi khám sớm để biết được tình trạng bệnh của mình.

2. Lỗ sáo bị tấy đỏ do viêm quy đầu

Ngoài bệnh viêm niệu đạo thì nam giới còn có thể mắc tình trạng lỗ sáo bị tấy đỏ do bệnh lý viêm quy đầu. Viêm quy đầu hầu hết là do vi khuẩn gây ra, nam giới vệ sinh dương vật không sạch sẽ hoặc bao quy đầu quá dài, hẹp nên khó vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến quy đầu dương vật bị viêm nhiễm. Ngoài ra, nếu nam giới quan hệ tình dục không an toàn, khiến vi khuẩn hay virus xâm nhập thì khả năng viêm quy đầu cũng rất cao.

Lỗ sáo bị sưng tấy đỏ do viêm quy đầu

Đa số nam giới khi mắc viêm quy đầu đều có dấu hiệu như lỗ sáo bị sưng tấy đỏ, viêm ngứa, đau ở đầu dương vật, khó tiểu hay là dịch tiết ở lỗ sáo có mùi hôi khó chịu, khi quan hệ thì cảm thấy rất đau nhức. Viêm quy đầu nếu không được điều trị sớm sẽ có thể biến chứng nguy hiểm gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác mà nam giới không được chủ quan, cần đi thăm khám để điều trị kịp thời. 

3. Lỗ niệu đạo nam bị sưng do bệnh sùi mào gà

Lỗ sáo bị sưng đỏ do bệnh sùi mào gà là một triệu chứng khá phổ biến mà khá nhiều nam giới mắc phải. Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục, do loại virus HPV gây ra. Thông thường loại virus này sẽ gây ra triệu chứng là xuất hiện những nốt sùi mềm, màu da hoặc hơi sẫm hơn, đặc biệt là nó có hình dạng giống như súp lơ hoặc mào gà ở vùng sinh dục, hậu môn hoặc miệng nam giới.

Lỗ sáo là phần ngoài cùng của niệu đạo, là nơi tiết ra nước tiểu và tinh dịch. Khi bị nhiễm virus HPV, lỗ sáo có thể mắc tình trạng như lỗ niệu đạo bị sưng đỏ ngứa hay chảy máu hoặc mủ rất khó chịu. Nếu bệnh sùi mào gà không được điều trị kịp thời thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như ung thư cơ quan sinh dục, vô sinh, nhiễm trùng huyết hoặc lây truyền cho người khác, ảnh hưởng đến cả xã hội.

4. Viêm loét miệng sáo do bệnh lậu

Bệnh lậu có lẽ là căn bệnh xã hội nguy hiểm mà không nam giới nào muốn mắc phải. Đây là căn bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục, khi nam giới có lối sống tình dục thoáng, quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn. Bệnh lậu thường do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae xâm nhập, phát triển thành bệnh. Loại vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ mất khoảng 3 đến 5 ngày ủ bệnh rồi phát ra các triệu chứng đặc trưng.

Viêm loét miệng sáo do bệnh lậu

Theo khảo sát cho thấy thì nam giới mắc bệnh lậu đều có triệu chứng cơ bản là tiểu ra mủ vàng hoặc xanh, tiểu buốt, tiểu rắt, sưng đau ở tinh hoàn, viêm loét miệng sáo, lỗ sáo bị sưng đỏ. Nếu bệnh phát triển nặng thì nam giới còn thể bị đau sống lưng hoặc niệu đạo, thậm chí là sốt cao, kèm theo ớn lạnh. Bệnh lý này có thể phát triển ở bất kể độ tuổi nào, vì thế mà nam giới không được chủ quan. Cần đi thăm khám điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sinh sản và sức khỏe.

5. Miệng sáo bị sưng đỏ do bệnh giang mai

Giang mai cũng là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, là bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Khi quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh thì nam giới sẽ bị nhiễm xoắn khuẩn Treponema pallidum, sau khi xâm nhập thì nó sẽ gây ra những dấu hiệu để người bệnh có thể nhận biết. Ngoài ra, bệnh giang mai còn có thể lây truyền qua máu, qua vết thương hở hay dùng chung đồ dùng cá nhân, kim tiêm…

Triệu chứng của bệnh giang mai ở nam giới thường xuất hiện vết loét ở dương vật, hạch bạch huyết sưng to ở háng, phát ban trên da, lỗ sáo bị sưng đỏ, lỗ sáo bị viêm hay đau nhức cơ xương,... Giang mai nếu không được điều trị sớm sẽ thật sự rất nguy hiểm vì nó có thể phá hủy cả nội tạng của người, khiến nam giới vô sinh hiếm muộn hay là mối đe dọa đến tính mạng người bệnh.

6. Lỗ niệu đạo bị sưng đỏ ngứa do mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục cũng là một căn bệnh xã hội phổ biến ở nhiều nam giới, bệnh lý này do loại virus HSV (Virus Herpes Simplex) gây ra. Hầu hết ở những trường hợp mắc bệnh mụn rộp sinh dục đều không thể nhận biết do bệnh chỉ gây ra dấu hiệu nhẹ, các triệu chứng không quá rõ ràng nếu không chú ý quan sát. Nguyên nhân chính gây ra bệnh mụn rộp sinh dục cũng là do nam giới quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với người mắc bệnh nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Triệu chứng phổ biến của bệnh mụn rộp sinh dục không chỉ là xuất hiện các nốt mụn nước ở dương vật, mà còn thể hiện ở tình trạng miệng sáo bị sưng đỏ ngứa, chảy mủ,... Nam giới khi mắc căn bệnh này đều rất khó chịu, đau nhức mỗi khi nốt mụn vỡ ra, chảy mủ và để lại sẹo mất thẩm mỹ. Vì thế mà nam giới cần đi khám điều trị càng sớm càng tốt, để phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đó là những bệnh lý gây ra dấu hiệu lỗ sáo bị sưng đỏ, viêm loét miệng sáo. Nếu bản thân mắc phải tình trạng này thì nam giới cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và tư vấn cách điều trị phù hợp. Mỗi một loại bệnh sẽ có một cách chữa khác nhau, việc cần làm của nam giới là tìm đến đúng địa chỉ y tế an toàn, uy tín để điều trị bệnh của chính bản thân mình.

Cách chữa trị lỗ sáo bị sưng đỏ

Lỗ sáo bị sưng đỏ có thể điều trị bằng rất nhiều phương pháp khác nhau, mỗi một cách chữa sẽ được bác sĩ tư vấn tùy thuộc theo đúng loại bệnh mà nam giới đang mắc phải. Sau khi thăm khám thì nam giới sẽ được tư vấn về cách điều trị phù hợp, vì thế mà để xác định được cách chữa trị lỗ sáo bị sưng đỏ thì nam giới cần thăm khám tại những bệnh viện, phòng khám uy tín. Hiện nay, cách chữa trị lỗ sáo bị viêm, bị sưng đỏ thường được chỉ định sử dụng 1 trong 2 cách sau đây:

1. Chữa lỗ niệu đạo nam bị sưng đỏ bằng thuốc

Lỗ sáo bị sưng đỏ có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc tại nhà khi nam giới mắc bệnh ở tình trạng nhẹ, bệnh mới phát triển ở giai đoạn đầu và có thể điều trị bằng thuốc. Nếu tuân thủ theo đúng chỉ định về cách sử dụng thuốc của bác sĩ thì nam giới có thể đạt được kết quả điều trị hiệu quả cao. Thường thì các loại thuốc sẽ được sử dụng để điều trị miệng sáo bị đỏ, miệng sáo bị sưng là những loại thuốc như:

Thuốc kháng sinh: Đây là loại thuốc được dùng để điều trị lỗ sáo bị sưng đỏ do nhiễm khuẩn gây ra, như viêm niệu đạo, bệnh lậu, bệnh giang mai hoặc viêm quy đầu ở mức độ nhẹ. Thuốc kháng sinh có thể được uống trực tiếp hoặc là thuốc dùng để tiêm vào cơ thể nhằm tiêu diệt vi khuẩn và làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm mà bệnh gây ra.

Thuốc chống virus: Về cơ bản thì đây là loại thuốc được dùng để điều trị các bệnh do virus gây ra, như là lỗ sáo bị viêm do bệnh sùi mào gà hoặc bệnh mụn rộp sinh dục. Thuốc chống virus có thể được uống hoặc bôi trực tiếp lên vùng da bị nhiễm để ngăn chặn sự nhân lên và lan truyền của virus.

Thuốc giảm đau và sát trùng: Được dùng để giảm các triệu chứng khó chịu như đau, lỗ sáo bị sưng đỏ ngứa. Thuốc giảm đau có hai dạng là thuốc uống hoặc thuốc tiêm. Thuốc sát trùng thì sẽ thường là dạng xịt hoặc thuốc bôi trực tiếp rất dễ để sử dụng.

Bác sĩ tư vấn

2. Điều trị lỗ sáo bị sưng đỏ bằng phương pháp ngoại khoa

Để đem lại hiệu quả điều trị tình trạng lỗ sáo bị viêm, sưng đỏ đạt được hiệu quả cao thì người bệnh phải tìm được đúng cách chữa và đúng địa chỉ an toàn. Các phương pháp ngoại khoa điều trị bệnh lỗ sáo bị sưng đỏ thường sẽ chỉ định với những trường hợp nam giới mắc bệnh đã ở giai đoạn nặng, các triệu chứng phức tạp và được chẩn đoán là không thể điều trị bằng thuốc.

Dưới đây là một số phương pháp ngoại khoa điều trị tình trạng lỗ niệu đạo bị sưng đỏ ngứa tương ứng với từng bệnh lý. Các phương pháp này được tham khảo từ cách chữa của Phòng khám nam khoa Hưng Thịnh - Một trong những phòng khám nam khoa an toàn, uy tín tại Hà Nội, đã và đang điều trị lỗ sáo bị sưng đỏ rất hiệu quả.

Bệnh viêm quy đầu: Với trường hợp nam giới mắc tình trạng lỗ sáo bị sưng đỏ do bệnh viêm quy đầu thì bác sĩ tại phòng khám Hưng Thịnh sẽ tìm ra nguyên nhân để điều trị. Nếu như viêm quy đầu do bao quy đầu quá dài hoặc hẹp thì sẽ thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu ít đau đớn, hiệu quả cao. Với kỹ thuật này thì lỗ sáo của nam giới sẽ sớm trở lại bình thường.

Bệnh viêm niệu đạo: Nam giới mắc tình trạng lỗ sáo bị viêm do bệnh viêm niệu đạo có thể sử dụng thuốc, cùng với đó là can thiệp thủ thuật ngoại khoa. Với tay nghề của bác sĩ và các thiết bị máy móc hiện đại của phòng khám nam khoa Hưng Thịnh thì nam giới sẽ sớm được điều trị khỏi bệnh.

Bệnh lậu: Nam giới mắc tình trạng lỗ sáo bị đỏ và sưng do bệnh lậu thì sẽ được phòng khám Hưng Thịnh thực hiện điều trị bằng phương pháp DHA. Phương pháp này sẽ hoạt động theo cơ chế sử dụng tia bức xạ để tiêu diệt mầm bệnh một cách nhanh chóng và hạn chế đau đớn, mất máu, thời gian hồi phục cũng rất nhanh.

Bệnh sùi mào gà: Miệng sáo bị sưng đỏ do bệnh sùi mào gà, khi đến với phòng khám nam khoa Hưng Thịnh thì người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp ngoại khoa ALA - PDT. Đây là một phương pháp hiện đại và rất tiên tiến, tiêu diệt bệnh một cách rất hiệu quả. Ngoài phương pháp này thì phòng khám Hưng Thịnh còn thực hiện điều trị bằng nhiều phương pháp truyền thống khác, người bệnh có thể lựa chọn theo nhu cầu và khả năng kinh tế của bản thân.

Bệnh mụn rộp sinh dục: Còn đối với bệnh mụn rộp sinh dục thì phòng khám Hưng Thịnh thực hiện điều trị lỗ sáo bị sưng đỏ bằng liệu pháp tăng cường miễn dịch và kết hợp điều trị bằng điện dung sóng ngắn. Với phương pháp này thì người bệnh không chỉ điều trị khỏi bệnh mà còn hạn chế được nguy cơ tái phát rất tốt.

Bệnh giang mai: Lỗ niệu đạo bị sưng đỏ ngứa do bệnh giang mai thì đối với phòng khám Hưng Thịnh sẽ tiến hành điều trị bằng liệu pháp cân bằng hệ miễn dịch. Liệu pháp này giúp nam giới có thể ức chế được sự sản sinh của vi khuẩn, đồng thời ngăn cho chúng phát triển lây lan và từ từ tiêu diệt một cách hiệu quả. Phương pháp này cũng giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch để phòng tránh được nguy cơ bệnh tái phát.

Lỗ sáo bị sưng đỏ là dấu hiệu bệnh gì, cách chữa ra sao là toàn bộ những thông tin có trong bài viết mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là một bài viết hữu ích, giúp cho nam giới có thêm những thông tin cần thiết để nhận biết, cũng như có cách khắc phục phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Nếu còn bất kể thắc mắc nào cần được giải đáp thì hãy liên hệ ngay tới hotline 0352612932 để được các chuyên gia phòng khám đa khoa Hà Nội Hưng Thịnh tư vấn nam khoa miễn phí.